Hiệp hội DN Nhỏ và Vừa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một tổ chức liên kết doanh nghiệp tự nguyện của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Mô hình kinh doanh Cà phê – Giáo dục: Lợi ích lan tỏa
Mỗi doanh nhân đều có hướng khởi nghiệp khác nhau. Thế nhưng, những mô hình kinh doanh lấy tiêu chí vì cộng đồng làm nền tảng sẽ nhanh chóng có chỗ đứng trong thị trường đầy sóng gió. Một mô hình nhỏ mới phát triển ở Vũng Tàu gần đây là kinh doanh cà phê kết hợp với các chương trình workshop giáo dục vì cộng đồng, trong đó đối tượng trẻ em được một số quán chú ý và đã mang lại thành công.
CON CHƠI, BA MẸ VUI
Quán trà sữa Lavia số 153 đường Ngô Đức Kế, TP. Vũng Tàu có không gian nhỏ và vị trí không quá thuận lợi so với nhiều không gian cà phê ven biển khác của Vũng Tàu. Thế nhưng, lượng khách hàng tới đây khá đông và bền vững, cả ngày và tối. Ngoài sản phẩm chính là trà sữa đáp ứng nhu cầu của thị hiếu đương thời, thì một lý do khác khiến khách đến với Lavia là do những “chiêu” quà tặng kèm theo của quán này.
Chỉ gói gọn khoảng hơn 100m2 mặt bằng, quán Lavia được chia thành 2 phần. Phần nhỏ quán thiết kế một khu vui chơi cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo. Điều đặc biệt là tối thứ năm và tối chủ nhật hàng tuần, Lavia mời giáo viên nước ngoài đến và vui chơi với các bé theo chủ đề. Giá vé chỉ 25.000 đồng/ bé. Đây chính là điểm nhấn tác động đến khách hàng lứa tuổi làm cha mẹ thông qua các con. Vậy là vào các buổi tối “có teacher”, các bé vòi cha mẹ đến đây, có khi tới 20, 30 bé, kín cả khu vui chơi, kéo theo đó là 30, 40 cha mẹ, kín hết ghế.
Ngoài 2 buổi workshop tiếng anh kể trên, Lavia còn hàng loạt các hoạt động khác như: Dạy bé làm thủ công tối thứ ba hàng tuần, chuyên đề tâm lý về giáo dục con trẻ chiều thứ bảy hàng tuần, các buổi dã ngoại, thăm chú bộ đội hàng tháng… Tất cả các hoạt động phụ trợ trên đều miễn phí.
KINH DOANH VÌ CỘNG ĐỒNG
Hình thức kinh doanh giáo dục đã xuất hiện từ lâu nhưng rộ lên những năm gần đây, đánh vào thị hiếu của ba mẹ, luôn muốn con phát triển cả về thể chất, tư duy và kỹ năng sống. Rất nhiều trung tâm giáo dục ngoại khóa phát triển đến mức bão hòa, mang đến cho trẻ những kiến thức muôn màu. Riêng mô hình kinh doanh nước uống kết hợp với giáo dục và vui chơi cho trẻ em mới ra đời vài năm gần đây, được tổ chức ở quy mô nhỏ và thu hút một lượng khách hàng thường xuyên. Các chương trình phụ trợ đều miễn phí hoặc phí rất thấp. Thế nhưng, các chương trình phụ trợ được các quán chọn lựa rất kỹ, rất thiết thực đối với một đối tượng khách hàng nên lại trở thành “thuốc dẫn” đưa khách hàng đến quán.
Thế nhưng, không phải cứ miễn phí là thu được kết quả, kéo được khách đến với quán của mình. Có nhiều mô hình quán cà phê kết hợp mô hình vui chơi cho trẻ đã xây dựng nhưng không thành công, phải chuyển đổi hình thức kinh doanh hoặc sang tiệm. Tất cả là do sự chọn lựa những chương trình phụ trợ có thu hút khách hàng hay không.
Cùng thương hiệu Lavia, Lavia up tại 124 Lê Lợi cũng sử dụng những chương trình tương tự, nhưng hướng vào lứa tuổi các bé lớn hơn, độ tuổi đã đi học, như: Đọc sách cùng giáo viên nước ngoài, nói chuyện cùng con tuổi teen…
Ngoài Lavia, mô hình kinh doanh cà phê – giáo dục đang phát triển dần ở Vũng Tàu. Quán cà phê sách Ngọc Tước, đường Thi Sách ngoài điểm nổi bật là đọc sách miễn phí còn có các chương trình phụ trợ khác như vẽ tranh, nói chuyện chuyên đề… Quán cà phê KaN số 31K2 Trịnh Hoài Đức cũng với mô hình tương tự Lavia, kết hợp giữa kinh doanh cà phê và các hoạt động vui chơi cho bé như: Học làm thủ công, chuyên đề nói với con về tiền, khám phá khoa học… Mới đây, quán cà phê này còn có một số chương trình khác dành cho phụ huynh có con nhỏ như: Mời bác sĩ bệnh viện lớn tại TP.HCM về nói chuyện chuyên đề phụ sản, nhi; huấn luyện tự tin nói chuyện trước đám đông…
Chị Huỳnh Thu Sương, chủ quán trà sữa Lavia cho biết: Ban đầu, việc tổ chức những chuyên đề ngoại khóa cho trẻ chỉ do sự mong muốn vì cộng đồng, phát sinh từ nhu cầu của cậu con trai 3 tuổi. Sau đó thấy rất nhiều cha mẹ quan tâm nên Lavia phát triển thêm nhiều hoạt động khác. Không ngờ lại mang lợi ích tốt cho kinh doanh.
Trong môi trường kinh doanh bão hòa như hiện nay, nếu khởi nghiệp bằng những con đường truyền thống rất ít đưa tới thành công. Mô hình kinh doanh cà phê kết hợp các hoạt động bổ trợ trên dẫu ở quy mô nhỏ nhưng phát triển chắc chắn. Điều quan trọng là những mô hình trên giống như những viên gạch nhỏ, lan tỏa các hoạt động yêu thương cho cộng đồng.
BÀI, ẢNH: BRVT-SME