Cổng thông tin Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa BRVT - Ba Ria Vung Tau SME
Diễn đàn của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Nhỏ & Vừa Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Ba Ria Vung Tau SME) - Chủ tịch hiệp hội Nhiệm kỳ III: Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh

DIC Corp: Tổ chức đối thoại với gần 200 hộ dân đòi đất

Tại buổi đối thoại ông Nguyễn Thiện Tuấn (Chủ tịch HĐQT) Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) đã nêu những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án kéo dài 23 năm, kể từ năm 1996 đến nay đã 7 lần điều chỉnh quy hoạch,  hiện đang tiếp tục xin điều chỉnh quy hoạch lần 8 và gia hạn đến năm 2023. Tính đến thời điểm tháng 3/2019, trong tổng số diện tích đất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 907/QĐ-TTg (trừ mở đường 51B) là 937.263 m2. Hiện doanh nghiệp đã bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) được 713.342 m2, trong đó 695.320 m2 diện tích đất đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công tác bồi thường GPMB. Hiện chỉ còn 223.920 m2 chưa bồi thường GPMB (trong đó có gần 146.334 m2 diện tích đất thuộc khu C phường Thắng Nhất và 77.586,6 m2 thuộc phường 10, phường Nguyễn An Ninh, phường Thắng Nhất (Tp.Vũng Tàu).

Ông Nguyễn Thiện Tuấn (Chủ tịch HĐQT) Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) tại buổi đối thoại

Theo ông Tuấn, khó khăn lớn nhất dẫn đến dự án chậm tiến độ là do người dân vùng quy hoạch không chấp nhận giá bồi thường, vì cho rằng giá bồi thường không thỏa đáng. Mặt khác, doanh nghiệp cũng không thể tự nâng giá bồi thường mà phải theo bảng giá đất quy định của UBND tỉnh, vì liên quan đến nhiều dự án khác của tỉnh đang thi công…

Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân bức xúc phản ánh, họ đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với kết cấu hạ tầng tại Dự án Khu Trung tâm Chí Linh, Tp. Vũng Tàu do Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) làm chủ đầu tư gần 20 năm nay, nhưng đến giờ vẫn chưa được giao đất.  DIC Corp đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, chưa giải tỏa mặt bằng nhưng đã ký các hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất là vi phạm pháp luật. Mặt khác, việc công ty yêu cầu đóng thêm hơn 11 triệu đồng/m2 (vào năm 2010) với lý do tiền đền bù cho đất thu hồi quá cao, sau đó rút xuống còn 2,5 triệu đồng/m2 cùng với lời cam kết là đến ngày 31/12/2015 sẽ giao đất cho khách hàng, nhưng không thực hiện, cũng như nhiều lần hứa mà không làm đã thực sự làm mất lòng tin của các hộ dân mua đất. Các hộ dân đặt câu hỏi, với giá bồi thường được UBND tỉnh phê duyệt sắp tới, liệu người dân có chấp nhận bàn giao đất không và tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu?!

Cuối cùng các hộ dân tham gia buổi đối thoại yêu cầu Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) trả lời thẳng thắn là đến bao giờ doanh nghiệp giao đất cho người dân?

Trước câu hỏi trên, ông Nguyễn Thiện Tuấn cũng không đưa ra được câu trả lời khẳng định là đến bao giờ bàn giao đất, vì cho rằng vấn đề này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều cơ quan, đơn vị trong đó có UBND thành phố Vũng Tàu… Tuy nhiên, ông Tuấn hứa là sẽ cố gắng hết sức thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án và theo dự kiến sẽ giải quyết xong trong quý II/2019./.

(nguồn: Quốc Thịnh – Báo Thương hiệu và Công luận)

Tin chính