Cổng thông tin Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa BRVT - Ba Ria Vung Tau SME
Diễn đàn của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Nhỏ & Vừa Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Ba Ria Vung Tau SME) - Chủ tịch hiệp hội Nhiệm kỳ III: Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh

Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

(SME-BRVT) Tại Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 vào ngày 01/06/2020.

Do ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức. Dự và chủ trì Hội nghị có Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước; Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Giám đốc ngân hàng Nhà nước tỉnh; Ngân hàng thương mại trên địa bàn; các Hiệp hội và doanh nghiệp trong tỉnh.

Thay mặt Doanh nghiệp Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ông Lê Văn Kháng, Chủ tịch Hiệp hội tham dự và phát biểu kiến nghị tại Hội nghị những vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp sau:

Chúng tôi rất hoan nghênh Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị kết nối giữa Ngân hàng với doanh nghiệp ngày hôm nay.

Hội nghị kết nối gặp gỡ này Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã làm tốt thường xuyên những năm qua. Năm nay do ảnh hưởng của Đại dịch Covid – 19 việc tổ chức Hội nghị sau gỡ bỏ giãn cách xã hội rất kịp thời và ý nghĩa.

Trước khó khăn của doanh nghiệp do bệnh dịch Covid -19. Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã nhanh chóng có Chủ trương, Chỉ thị giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid – 19.

Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng tại chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã triển khai Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ thông qua văn bản số 259/BRI-TH,NS&KSNB ngày 11 tháng 03 năm 2020 của Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để phối hợp trao đổi thông tin và tháo gỡ. Chúng tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kịp thời thông tin chia sẻ cùng doanh nghiệp.

Thực tế những thiệt hại ảnh hưởng to lớn do Đại dịch gây ra trong báo cáo của Ngân hàng và tổng hợp của các Ngành cấp Chính phủ là rất lớn, chúng tôi xin không nhắc lại nữa. Hiện tại trong tỉnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn do sản xuất, lưu thông hàng hóa xã hội bị ngưng trệ. Dự báo đến cuối năm khoảng 40% doanh nghiệp thật sự khó khăn, thua lỗ, doanh nghiệp bị mất đà phát triển đến hết năm 2021 sau một năm nữa mới khôi phục được, như vậy việc trả nợ cho ngân hàng, việc vay vốn tiếp cho SXKD, việc xin giãn nợ là cấp bách, cần thiết. Vừa qua từng bước các Ngân hàng thương mại đã xử lý cho doanh nghiệp là sự phối hợp kết nối nhịp nhàng.

Song còn nhiều vấn đề nữa chúng tôi vẫn tiếp tục đề xuất kiến nghị tháo gỡ xử lý.

1/ Trường hợp doanh nghiệp vay vốn nhập khẩu hàng hóa mua nguyên vật liệu cho SXKD trước dịch bệnh. Khi dịch bệnh xảy ra sản xuất ngưng trệ, hàng hóa ứ đọng không lưu thông và tiêu thụ sản xuất được. Khoản vay này nhiều doanh nghiệp phản ánh cần xem coi như là bị ảnh hưởng thiệt hại do dịch bệnh, cần đưa vào xem xử lý khoanh, giãn nợ, giảm lãi vay cho doanh nghiệp.

2/ Nợ đến hạn phải trả nhưng không có nguồn không có doanh thu do sản xuất ngưng trệ mong được khoanh và gia hạn lại cho đến 6 tháng hết năm, trong khi đó nhu cầu vốn mới cho SXKD mong vẫn được hỗ trợ vay tiếp để ổn định phát triển sản xuất của doanh nghiệp.

3/ Chính phủ, Ngân hàng có Chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp vay trả lương cho CBCNV và những vấn đề cấp bách cho an sinh xã hội lãi suất 0% mong khi doanh nghiệp có nhu cầu vay thì thủ tục giải ngân nhanh chóng. Doanh nghiệp đồng ý việc Ngân hàng kiểm tra giảm sát đồng tiền này sử dụng đúng mục đích và ý nghĩa trong việc hỗ trợ khó khăn cấp bách cho doanh nghiệp.

Chúng tôi rất biết Ngân hàng cũng có yếu tố doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp đặc biệt được điều tiết bởi Nhà nước nên rất thông cảm.

Song hệ thống Ngân hàng, tài chính, thuế là tổ chức thiết chế thực hiện trực tiếp Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp nên mong có sự chủ động hỗ trợ đi trước đồng hành cùng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đứng vững tồn tại phát triển kinh tế đi lên cũng là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngân hàng phát triển. Do vậy hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng chính là ngân hàng hỗ trợ cho chính mình.

Rất mong sự đồng hành chia sẻ tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn nữa của Ngân hàng đối với việc vay vốn cớ cấu lại nợ, giãn nợ giúp doanh nghiệp ổn định phát triển thời gian tới.

Chủ trì kết luận Hội nghị Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát biểu tiếp thu ghi nhận đầy đủ những ý kiến kiến nghị của Hiệp hội và Doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét xử lý trong phạm vi của mình để hỗ trợ tối đa đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trích dẫn link Báo Bà Rịa – Vũng Tàu đăng ngày 02/06 sau.

http://www.baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202006/ho-tro-toi-da-cho-doanh-nghiep-tiep-can-voi-cac-nguon-von-vay-900820/

Tin chính